Báo cáo sơ kết công tác Học sinh sinh viên – học kỳ 1- năm học 2012- 2013 | Tiểu học Ninh Hòa

Trang chủ » ban lanh đạo » :

Báo cáo sơ kết công tác Học sinh sinh viên – học kỳ 1- năm học 2012- 2013

Tháng Một 5, 2013 ban lanh đạo

BÁO CÁO SƠ KẾT

CÔNG TÁC HỌC SINH SINH VIÊN NĂM HỌC 2012 – 2013

 

Hình ảnh của chuyên dề ” Biển đảo em yêu”

        Năm học 2012- 2013 với chủ đề “ Năm học tiếp tục đổi  mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” , năm học toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thày cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, năm học với chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và là năm học tiếp tục thực hiện  “phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các cấp lãnh đạo ngành, đặc biệt là có sù chỉ đạo sâu sát của Phòng giáo dục và đào tạo Hoa Lư, Trường tiểu học Ninh Hòa đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ học kì I năm học 2011 – 2012. Trong đó công tác học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng, được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường. Kết quả cụ thể như sau:

I.Việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”

1. Công tác chỉ đạo

 -Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

-Thành lập ban chỉ đạo cấp trường đÓ thực hiện phong trào

-Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường.

-Xây dựng kế họach triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012- 2013 của nhà trường, tổ chức truyền đạt, hướng dẫn thực hiện kế hoạch tới toàn thể các đối tượng có liên quan.

-Thực hiện công tác tuyên truyền để cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội địa phương tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

-Tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

-Kết hợp với ban chỉ đạo hoạt động ngoài giờ tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh bám sát nội dung của phong trào.

-Kết hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương, ban quản lí di tích lịch sử Đình làng Ngô Hạ để tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị của di tích lịch sử Đình làng Ngô Hạ.

- Làm báo cáo về khu di tích lịch sử đình làng Ngô Hạ, chùa và  Động Hoa Sơn

2. Các hoạt động cụ thể và kết quả đạt được

-Tổ chức cho học sinh 100% học sinh tham gia dọn vệ sinh trường vào chiều thứ hai  hàng tuần, học sinh lớp trực dọn vệ sinh trường hàng ngày đảm bảo trường luôn sạch sẽ.

-Nhà trường có nhà vệ sinh riêng dành cho giáo viên, học sinh, riêng cho nam, nữ; hợp đồng thuê người dọn nhà vệ sinh hàng ngày, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường; thực hiện giáo dục ý thức giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân ở mọi nơi, mọi lúc.

-Phân công cụ thể cho từng lớp, nhóm học sinh chăm sóc, bảo vệ cây thường xuyên trong trường (mỗi lớp nhận chăm sóc một hàng cây, một bồn hoa trong trường); hàng tuần có cán bộ kiểm tra, đôn đốc và xác nhận việc chăm sóc cây của các lớp, nhóm học sinh, có đánh giá thi đua giữa các lớp.

-Tổ chức cho 100% các học sinh tham gia chơi các trò chơi dân gian vào giữa giờ sáng thứ 4,thứ sáu hàng tuần dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách đội và các đồng chí đoàn viên trong chi đoàn trường. Sau đó học sinh tự do theo nhóm nhỏ ở các giơ ra chơi khác trong tuần. Các trò chơi đã được triển khai như Kéo co, Nhảy dây, Ô ăn quan, Mèo đuổi chuột, Thả đỉa ba ba, Bịt mắt bắt dê,  Tập tầm vông…

-Tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội thi thể dục, hội thi trò chơi dân gian nhân kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày thành lập QĐNDVN 22-12 thu hút 100% học sinh nhà trường tham gia. Nhà trường đã trao 1 giải nhất, 1giải nhì, 1giải ba, 1giải khuyến khích cho các lớp đạt thành tích cao trong hội thi văn nghệ.

-Tình hình xây dựng nhà vệ sinh của trường: Nhà trường có khu vệ sinh dành cho giáo viên với 4 phòng, 2 khu vệ sinh dành cho học sinh với  4 phòng các khu vệ sinh đều được xây dựng đúng quy cách, có người dọn dẹp hàng ngày, đảm bảo sạch sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của cán bộ giáo viên và học sinh.

- Hàng tháng, Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của nhà trường có họp để đánh giá công tác trong tháng và triển khai hoạt động tháng tiếp theo.

Về việc “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được tất cả đội viên, nhi đồng hưởng ứng tham gia ở tất cả các nội dung được phát động như:

- 100% đội viên và nhi đồng tham gia các hoạt động VN- TDTT trong các giờ chơi, các hoạt động ngoại khoá và trong các cuộc thi tổ chức nhân kỉ niệm ngày 20/22, 22/12.

- Thực hiện các chương trình của đội: Ngay từ đầu tháng 9 Liên đội đã thực hiện chương trình “ Dự bị đội viên”. Rèn luyên đội viên “ cho các em thiếu niên và nhi đồng. Tính đến tháng 12 Liên đội đã kết nạp được 15 đội viên mới

- Liên đội đã tổ chức lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

II. Công tác giáo dục tư tưởng văn hóa

1. Đẩy mạnh và đổi mới để nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt  động tư tưởng chính trị.

- Học sinh khối 4 + 5 tích cực tham gia chăm sóc đình làng Ngô Khê Hạ theo quy định.

- 100% đội viên và nhi đồng thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các đội viên và nhi đồng trong liên đội lễ phép, chăm ngoan vâng lời thày cô và cha mẹ.

2. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện học sinh.

- Tổ chức nghiêm túc và triên khai tuần lễ sinh hoạt tập thể đầu năm học mới.

- Đội TNTP được đồng chí TPT xây dựng kế hoạch của năm, kế hoạch hoạch từng tháng theo các chủ điểm để tổ chức các hoạt động đội, sao nhi đông.

-100% đội viên và nhi đồng hoàn thành 5 nhiệm vụ của học sinh.

-100% các chi đội đã xây dựng được nề nếp tự quản, trong giờ truy bài, nề nếp tự học ở trên lớp và ở nhà.

- 100% học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, không có học sinh vi phạm kỉ luật, học sinh cá biệt về đạo đức.

- Trong các đợt thi đua, phong trào “ Hoa điểm tôt” được các em tham gia rất tích cực đợt thi đua ( 20/11 toàn Trường có 61 em xuất sắc.

- Liên đội duy trì các nề nếp hoạt động Đội đã xây dựng từ đầu năm học: Chào cờ, múa hát rập thể, đọc sách báo,sinh hoạt sao, đội tuyên truyền măng non, chăm sọc khu măng non, khu di tích lịch sử.

3. Tổ chức hội thi văn nghệ , TDTT trong giáo viên, học sinh.

- Liên đội thưòng xuyên tổ chức các câu lạc bộ học tập,vui chơi thể thao, văn nghệ  

-Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng v¨n nghÖ, thÓ thao nh©n c¸c ngµy lÔ lín trong n¨m häc nh­ 20/11, 22/12, ®· thu hót ®«ng ®¶o c¸c em häc sinh tham gia.

+ Kết quả thi kéo co: Nhất nam: 1C, 2A, 3B, 4B, 5B

Đội Nữ: 1B, 2A, 3A, 4A, 5B

+ Thi văn nghệ: Nhất 3A, nhì 2A, ba 4A, KK 1A, 5B

+ Cờ vua: Em Hòa: 1C;  ;  Dương 3B, Tuấn 4B , Tú Bình 4A, Nhàn 2B, Nhà 5B….

- Cầu lông: Quang 2A, Dương 3B, Thái 5B, ……….

- Nhà trường nghiêm túc thực hiện đầy đủ việc dạy các môn học: Thể dục , âm nhạc, mỹ thuật.

- Trong tháng 12/2012 nhà trường đã tổ chức thành công chuyên đề hoạt động giáo dục NGLL với chủ đề “ Biển đảo em yêu” với nội dung lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ biển hải đảo…..

4. Việc dạy học “ Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho học sinh lớp 4

-Ngay sau khi nhận  được sự chỉ đạo của Phòng giáo dục Hoa Lư, nhà trường đã triển khai chương trình dạy học đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp 4 tới toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường

-Việc dạy học Đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp 4 được tiến hành từ tuần ba của năm học.

-Giáo viên lớp 4 chủ động xây dựng kế hoạch dạy học từng bài trên cơ sở nội dung tài liệu và trình độ năng lực của học sinh lớp mình phụ trách.

-Thực hiện đánh giá kết quả học tập Đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp trong học kì I bằng nhận xét, mỗi bài học một nhận xét và được xếp loại ở 3 mức: Hoàn thành tốt (9 nhận xét), Hoàn thành (5-8 nhận xét), Chưa hoàn thành (dưới 4 tích)

 

          III. Công tác quản lý học sinh

1. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, xã hội trong việc quản lý học sinh.

- Nhà trường thực hiện tốt việc phối hợp liên lạc với gia đình thông qua việc thực hiện nghiêm túc ghi chép sổ liên lạc và gửi về gia đình qua các kỳ. Giáo viên gặp gỡ phụ huynh trực tiếp khi cần thiết.

- Nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh được 2 lần (đầu năm và cuối kỳ I) để kịp thời thông báo đầy đủ các thông tin cần thiết tới phụ huynh.

2. Tăng cường công tác giáo dục pháp luật tới học sinh.

- Tæ chøc ®­îc 5 néi dung tuyªn truyÒn trong tiÕt chµo cê ®Çu tuÇn: Tuyªn truyÒn vÒ phßng chống ch¸y næ, ATGT, bÖnh cong vÑo cét sèng, ….

- 100% học sinh tham gia viết và ký cam kết không sử dụng buôn bán chất cháy nổ.

3. Thực hiện tốt công tác giáo dục ATGT trong nhà trường.

- Ngay từ tháng 9 nhà trường đã lên kế hoạch việc dạy ATGT cho tất cả học sinh theo nội dung chương trình của BGD, ký cam kết thực hiện tốt ATGT. Vì thế đã không có CBGV học sinh nào vi phạm luật ATGT.

4. Triển khai việc thực hiện về quy định đồng phục cho học sinh.

- Nhà trường đã vận động được phụ huynh may đồng phục mùa đông cho học sinh. Có quy định mặc đồng phục vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.

- Đội sao đỏ kiểm tra thường xuyên và đưa vào tiêu chí thi đua giữa các lớp.

IV. Công tác thể dục thể thao.

1. Tỏ chức các hoạt động VHVN – TDTT, tìm hiểu giá trị văn hóa địa phương.

-  Tổ chức cho học sinh tham gia tốt các buổi thể dục nhịp điệu, thể dục giữa giờ trong các giờ ra chơi ( có lịch hàng tuần cụ thể – do đồng chí TPT chịu trách nhiệm).

          – Sưu tầm băng đĩa nhạc về các bài hát dân ca để phát cho học sinh nghe trên chương trình truyền thanh măng non của trường.

          – Tổ chức cho học sinh các lớp 4,5 quét dọn chăm sóc Đình Ngô Khê Hạ 1 lần/ tháng     

- Tổ chức thi cầu lông và cờ vua:  Đã có 28 em tham gia. Có 10 em đạt giải cờ vua, 10 em đạt giải cầu lông.

Tham gia thi kéo co đã có 5 đội nam, 5 đội nữ ở các khối lớp đạt giải.

- Thành lập câu lạc bộ nghệ thuật sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 1 lần.

2 em đạt giải nhì. Tiếp tục tập luyện tham gia hội khỏe của Tỉnh trong tháng 3/2012.

- Hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh quốc tế TOYOTA “ CHIẾC Ô TÔ MƠ ƯỚC”  lần thứ 2 có 28 bài dự thi,

V. Công tác y tế học đường

1. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản về y tế trường học

- Nhà trường nhận được đầy đủ các văn bản chỉ đạo về y tế của cấp trên. BGH nhà trường đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ nội dung các văn bản đó tới các bộ phận có liên quan để thực hiện đúng yêu cầu của cấp trên đã đề ra.

- Trong năm học đã có 258/342 HS tham gia BHYT  và 223/342  học sinh tham gia bảo việt.

  1. 2.     Tổ chức khám, quản lý và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh

-100% học sinh được khám, kiểm tra sức khoẻ định kỳ và tiêm chủng phòng bệnh

- Tổ chức khám răng, khám mắt, uống thuốc tẩy giun cho giáo viên và học sinh toàn trường, tiêm phòng sởi cho học sinh lớp 1 theo đúng kế hoạch của y tế địa phương.

- Tiến hành kiểm tra việc kê bàn ghế lớp học theo hướng dẫn của Bộ y tế.

3. Công tác vệ sinh trường học, nước sạch, vệ sinh môi trường

- Trường nằm ở khu trung tâm, đảm bảo các yêu cầu cao ráo, thoáng mát. Địa thế cảnh quan đẹp; môi trường xanh sạch. Nhà trường có nguồn nước sạch, có khu vệ sinh riêng dành cho học sinh, khu vệ sinh riêng dành cho giáo viên.

- 100% học  sinh có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp, tham gia làm vệ sinh trường lớp vào chiều thứ sáu hàng tuần; các hiện tượng xả rác bừa bãi, phá hoại cây… bị xử lí nghiêm.

- 100% học sinh có đồng phục theo qui định của nhà trường, biết cách giữ sạch cơ thể và quần áo, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh các cơ quan trong cơ thể; cách ăn sạch, uống sạch và đúng giờ, ăn đủ lượng và đủ chất… Mỗi lớp cử 1 học sinh làm vệ sinh viên để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vệ sinh cá nhân hàng ngày của các bạn trong lớp.

4. phòng chống các bệnh, dịch, tật học đường

- Triển khai kịp thời các phương án phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan y tế.

- Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch cúm gia cầm, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, kí sinh trùng đường ruột, tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, nha học đường…

5. Đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm, nước uống cho học sinh

-Nhà trường tạo điều kiện có đủ nước sạch cho học sinh khi đến trường.

-Thực hiện tốt việc tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm.

6. Phối hợp triển khai bảo hiểm y tế cho học sinh

- Nhà trường đã làm tốt công tác triển khai bảo hiểm y tế cho học sinh, số học sinh tham gia BHYT là 258 em

7. cán bộ y tế trường học

Nhà trường chưa đã hợp đồng cán bộ chuyên trách y tế trường học.

8. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học

- Nhà trường có phòng ytế theo đúng qui định, có một số trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu phục vụ việc sơ cứu ban đầu.

VI. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

- Nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác học sinh, sinh viên trong học kì I năm học 2012- 2013 Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo kế hoạch đề ra.Công tác y tế học đường có nhiều chuyển biến tích cực, số học sinh tham gia BHYT, Bảo việt đạt tỉ lệ cao, phối hợp với trạm ytế xã thực hiện tốt các chương trình tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, khám sức khoẻ định kì cho học sinh, tiêm phòng, uống thuốc tẩy giun… Hoạt động đội và các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường được cấp trên đánh giá cao, đem lại niềm vui, hứng thú, hỗ trợ các học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Việc dạy học Đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp 4 được triển khai kịp thời theo đúng qui định.

2. Nguyên nhân

- Nhà trường luôn chấp hành tốt sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo của cơ quan quản lí cấp trên; có hệ thống kế hoạch chỉ đạo các hoạt độngk trong công tác học sinh, sinh viên cụ thể, chi tiết, khoa học, khả thi.

- Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết nhất trí, cộng đồng trách nhiệm trong mọi hoạt động.

- Ban chi uỷ, BGH trường năng động, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác học sinh, sinh viên.

- Nhà trường đã làm tốt công tác XHHGD, phối hợp Gia đình- Nhà trường- Xã hội để thực hiện công tác học sinh sinh viên.

3. Những tồn tại và hạn chế

- Nhà trường còn thiếu một số trang thiết bị y tế.

- Khu vệ sinh của GV và học sinh đang trong tình trạng xuống cấp.

- Giáo viên chưa đủ tự tin trong việc giảng dạy một số nội dung trong tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp 4.

4. Nguyên nhân của những tồn tại yếu kém

- Kinh phí nhà trường còn hạn hẹp nên việc tổ chức chi cho các hoạt động ngoại khóa còn hạn chế.

- Giáo viên chưa được bồi dưỡng về việc giảng dạy nội dung trong tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh lớp 4.

VII. Những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp lớn trong học kì II

Phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được trong học kì I, bằng mọi biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác học sinh, sinh viên trong học kì II

1)     Tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”

2)     Duy trì  tốt hoạt động đội và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nề nếp thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, vệ sinh trường lớp, tổ cchức các trò chơi dân gian… Tổ chức tốt các hội thi, các hoạt động chào mừng kỉ niệm các ngày lễ lớn.

3)     Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác y tế học đường, mua sắm thêm các trang thiết bị y tế.

4)     Tăng cường các biện pháp bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao năng lực chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.

5) Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương để đầu tư cơ sở vật chất tạo cho nhà trường khang trang và đẹp hơn để dần đáp ứng các yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia mức 2..

 

Ninh Hoµ,  ngµy 2 th¸ng 01 n¨m 2013

Người viết báo cáo

PHT

 

 Lã Thị Hồng Lan

 

 

 

Clip hoat dong